8 nguyên tắc lập kế hoạch hiệu quả, nâng cao tính khả thi với công thức vàng 5W1H2C5M
“If You Fail to Plan, You Are Planning to Fail.” Luôn có những vấn đề, khiến kế hoạch chỉ "nằm trên giấy" và dẫn đến kết quả không như mong đợi. Nếu họ muốn tổ chức "chuẩn bị cho sự thất bại", các nhà quản trị phải tuân theo những nguyên tắc lập kế hoạch sau đây.
I. 3 sai lầm khiến kế hoạch của các Manager thiếu khả thi và “nằm trên giấy”
1. Kế hoạch không thực tế
Một bản kế hoạch thất bại có thể do một mục tiêu quá xa vời hoặc những công việc không phù hợp với khả năng. Điều này có thể gây mất tinh thần cho nhân viên, khiến họ nản lòng vì họ đã làm rất nhiều nhưng mục tiêu vẫn "ngoài tầm với".
2. Kế hoạch quá chung chung
Kế hoạch mơ hồ và không có hướng dẫn rõ ràng dễ khiến nhân viên "lạc lối" và không biết họ phải làm gì, dẫn đến hiệu suất thấp.
3. Không có phương án dự phòng
Một kế hoạch nghiêm túc chỉ dẫn đến một kết quả luôn có khả năng thất bại. Thật vậy, những tình huống không thể kiểm soát được luôn xảy ra. Nhân viên sẽ hoang mang và "sụp đổ" ngay lập tức nếu không có giải pháp kịp thời.
Nếu những vấn đề trên đây ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn, có lẽ bạn sẽ cần một bộ nguyên tắc lập kế hoạch và một khung tham chiếu cụ thể cho bản kế hoạch của mình. Trước hết, hãy xem bài viết sau đây để xem quy trình lập kế hoạch và các tiêu chuẩn cần chú ý.
Tìm hiểu thêm về 8 nguyên tắc lập kế hoạch tại đây!
Theo dõi Terus tại:
Nhận xét
Đăng nhận xét